Đăng ký email

quangvu.net Yesterday: 777

quangvu.net Total: 694,451

Quảng cáo

Luật sư tư vấn, luật sư tranh tụng, luật sư dân sự, luật sư hôn nhân gia đìnhhttp://luatsupro.com

Thủ tục thuận tình ly hôn

Số lần xem: 8,628 Ngày đăng: 23/05/2015 09:38:13

Thuận tình ly hôn được gọi nôn na với tên là đồng thuận ly hôn, đó là việc cả vợ và chồng đồng ý ly hôn, cùng ký tên vào Đơn Yêu cầu Tòa án nhân dân công nhận việc thuận tình ly hôn của vợ chồng, trong đó Tòa cũng sẽ công nhận luôn việc ai được quyền nuôi, chăm sóc con, mức cấp dưỡng nuôi con, phân chia tài sản chung, nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ chung,... khi trong đơn có yêu cầu Tòa giải quyết.

* Hồ sơ nộp tại Tòa án:

+ Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn có ký tên của vợ và chồng (01 bản chính).

+ Giấy chứng nhận đăng kí kết hôn (01 bản chính)

+ CMND, hộ khẩu hoặc giấy tờ chứng minh nơi cu trú (01 bản sao có chứng thực đúng với bản chính)

+ Giấy khai sinh của con chung (nếu có, 01 bản sao /người con)

+ Giấy tờ về tài sản yêu cầu tòa chia: GCN QSDĐ, GCN QSH tài sản (01 bản chính).

* Cơ quan thụ lý:

+ Trường hợp cả vợ và chồng là công dân Việt Nam: nộp hồ sơ tại TAND cấp huyện nơi người chồng hoặc người vợ đang cư trú.

+ Trường hợp vợ hoặc chồng là người nước ngoài hoặc là người Việt Nam đang sống, học tập, làm việc,... tại nước ngoài thì nộp đơn tại TAND cấp tỉnh tại Việt Nam nơi mà người vợ hoặc người chồng đang cư trú, một số trường hợp đặc biệt phải nộp đơn tại Tòa án nước ngoài.

* Thời gian giải quyết:

- Sau khi gửi hồ sơ xin ly hôn, trong thời hạn 5 ngày làm việc tòa án sẽ kiểm tra đơn, nếu còn thiếu thì ra thông báo yêu cầu bổ sung đơn, nếu đầy đủ thì ra thông báo nộp tạm ứng án phí và người yêu cầu ly hôn phải nộp tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cùng cấp với Tòa án nơi mình đã nộp đơn để TAND ra quyết định thụ lý.

- Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu xin ly hôn thì Toà án vẫn phải tiến hành hoà giải. Trong trường hợp Toà án hoà giải không thành thì Toà án lập biên bản về việc tự nguyện ly hôn và hoà giải đoàn tụ không thành.

- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản nếu vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng không có sự thay đổi ý kiến cũng như Viện Kiểm sát không có phản đối sự thoả thuận đó, thì Toà án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn mà không phải mở phiên toà khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:

+ Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn;

+ Hai bên đã thoả thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con;

+ Sự thoả thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

*** Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay, các bên không có quyền kháng cáo, Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

* Án phí: 200.000 đồng (nếu không có tranh chấp về tài sản)

Thủ tục trên chỉ có tính chất tham khảo tại thời điểm hiện tại, trong trường hợp có sự thay đổi về các quy định của pháp luật liên quan hoặc do cách nhìn nhận chủ quan của Tòa án hoặc vì một lý do khách quan nào đó dẫn đến các thủ tục trên không thể thực hiện được trên thực tế, Quý khách vui lòng nhấc máy liên lạc ngay với Luật sư APOLO để được chúng tôi tư vấn và hỗ trợ kịp thời.